Thông Tin Hữu Ích

Phương pháp lấy tủy bọc răng sứ có nên thực hiện không?

lay-tuy-boc-rang-su

Phương pháp lấy tủy bọc răng sứ có nên thực hiện không? Là câu hỏi mà Nha Khoa Đông A nhận được nhiều nhất trong thời gian qua…Bài viết này hãy cùng Nha Khoa Đông A tìm hiểu về phương pháp này nha!!

lay-tuy-boc-rang-su

Phương pháp lấy tủy bọc răng sứ có nên thực hiện không?

Phương pháp lấy tủy răng trong nha khoa 

Tủy răng là gì?

Tủy là phần bên trong của răng có vai trò mang chất dinh dưỡng đến nuôi răng và chứa các dây thần kinh, mạch máu được bao phủ bởi ngà răng và men răng. Tủy bao gồm hai phần: buồng tủy và ống tủy. Nhiễm trùng tủy sẽ gây ảnh hưởng xấu lên cấu trúc nâng đỡ của răng, về lâu dài khiến răng không thể nhận đủ chất dinh dưỡng. Lúc này, răng đã yếu dần và phải được thăm khám càng sớm càng tốt để loại bỏ phần viêm.

Thế nào là lấy tủy răng?

Điều trị lấy tủy răng bao gồm việc loại bỏ phần tủy đã chết, bị viêm hoặc hoại tử. Làm sạch kỹ càng ống tủy và lấp đầy khoảng trống tủy bằng các vật liệu nha khoa đặc biệt để lấp đầy răng, chẳng hạn như: xi măng, sứ, nhựa composite,… Nếu tủy bị viêm mà không điều trị kịp thời, tủy răng sẽ xuất hiện cảm giác đau âm ỉ kéo dài và sau một thời gian răng sẽ rụng đi. 

Trong quá trình điều trị tủy, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ vùng răng sẽ nhổ nên không cần quá lo lắng về cảm giác đau đớn. Sau khi điều trị xong, răng không còn kết nối với hệ thần kinh và bạn sẽ không còn cảm giác đau đớn nữa. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau vẫn kéo dài sau phẫu thuật lấy tủy răng. Bạn nên đến gặp nha sĩ để kiểm tra các biến chứng càng sớm càng tốt.

Tại sao cần phải lấy tủy răng?

lay-tuy-boc-rang-su

Tại sao cần phải lấy tủy răng

Điều trị tủy răng được tiến hành khi tủy răng bị tổn thương nặng do nhiễm vi khuẩn hoặc khi răng chết do gặp tổn thương (ví dụ: răng bị gãy hoặc sứt mẻ). Ngoài ra còn có cả bệnh viêm nha chu và dị tật bẩm sinh. Trong những trường hợp này, nếu người bệnh không rút bỏ và trám lại ống tủy. Có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này. Nếu tủy bị nhiễm trùng và không được điều trị đúng cách. Nó có thể phát triển thành mùi hôi khó chịu và gây mất răng. 

Cơn đau ở khoang miệng có thể lan đến thái dương và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày cũng như các cơ quan khác của cơ thể. 

Khi nào bạn nên lấy tủy răng?

Tủy răng được coi là bộ phận rất quan trọng của răng vì nó là nguồn dinh dưỡng cho răng. Tuy nhiên, bạn phải điều trị tủy răng nếu xuất hiện các triệu chứng sau: 

  • Cơn đau tăng dần theo thời gian và răng của bạn sẽ có cảm giác lung lay khi chạm vào. 
  • Đau răng lan ra thái dương, uống thuốc không khỏi, đặc biệt là đau về đêm. 
  • Răng trở nên quá nhạy cảm với các thức ăn nóng, lạnh, chua, ngọt hoặc thức ăn rơi vào khoang răng gây đau nhức. 
  • Nướu bị sưng tấy và mất đi vẻ hồng hào tự nhiên. 
  • Mủ trắng sẽ hình thành ở mặt sau của răng nhưng không gây đau đớn. Răng có thể bị đau khi chạm vào và có thể thấy mủ xung quanh chân răng. Nếu tình trạng này không được điều trị sớm, nó có thể dẫn đến mùi khó chịu trong hơi thở của bạn

Các bước thực hiện lấy tủy răng

lay-tuy-boc-rang-su

Các bước thực hiện lấy tuỷ răng

Quy trình lấy tủy răng sẽ được thực hiện theo các bước tuần tự sau đây:

Bước 1

Việc trước tiên bạn nên làm là tiến hành khám tổng quát và khám răng. Răng cần điều trị tủy phải được chụp ảnh. Nha sĩ sử dụng phim chụp răng để đánh giá tình trạng tổng thể của răng. Bao gồm bất kỳ lỗ sâu răng, miếng trám cũ, hệ thống ống tủy, nhiễm trùng chân răng và tình trạng hiện tại của xương nâng đỡ răng. Từ đó, bác sĩ sẽ xem xét và đưa ra phương hướng điều trị thích hợp cho trường hợp của bạn. 

Việc thảo luận trước khi triển khai là rất cần thiết vì chúng giúp bạn hiểu rõ ràng về quy trình thực hiện. Và thống nhất cụ thể về tiến độ điều trị cũng như khả năng tài chính của bản thân để đạt được kết quả tốt nhất. 

Bước 2 

Bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp gây tê trong quá trình điều trị tủy răng để giúp cho bạn không cảm thấy đau và thoải mái trong suốt quá trình thực hiện. Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp điều trị tủy đều cần gây tê. Nha sĩ sẽ không áp dụng phương pháp này với trường hợp tủy đã chết lâu ngày và răng mất cảm giác. 

Bước 3 

Trong bước này, bác sĩ sẽ thực hiện cách ly răng hoàn toàn với các đồ vật. Thuốc và chất lỏng làm sạch ống tủy để không một chất nào có thể xâm nhập vào miệng. Ngoài ra, nước bọt cũng có thể xem là nguồn vi khuẩn nên cần phải hút thật sạch để đảm bảo vô trùng tuyệt đối và giữ cho răng luôn khô ráo.

Bước 4 

Nha sĩ sử dụng các dụng cụ đặc biệt để tiếp cận buồng tủy và đi vào hệ thống ống tủy nhằm loại bỏ hoàn toàn phần tủy viêm và tủy còn sót lại, làm sạch và tạo hình lại ống tủy. 

Bước này nha sĩ sẽ dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch thật kỹ ống tủy.  Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ nhiễm trùng. Độ phức tạp của hệ thống ống tủy, các bước loại bỏ tủy. Làm sạch ống tuỷ có thể được thực hiện trong những buổi điều trị khác nhau. 

Giữa các lần hẹn, nha sĩ sẽ tiêm chất khử trùng vào ống tủy và trám răng tạm thời. Để ngăn thức ăn xâm nhập vào răng và lây lan nhiễm trùng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng răng mà nha sĩ sẽ kê cho bạn thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau. 

Bước 5 

Sau khi toàn bộ ống tủy đã được làm sạch, ống tủy sẽ được bịt kín bằng vật liệu nha khoa đặc biệt. Sau khi điều trị tủy răng hoàn tất, mọi lỗ sâu răng còn sót lại hoặc miếng trám cũ. Kém chất lượng sẽ được loại bỏ và phần trên của thân răng sẽ được phục hồi bằng miếng trám mới. 

Trong một số trường hợp, việc đặt trụ vào ống tủy sẽ giúp hỗ trợ cho miếng trám mới.  Cuối cùng, một chiếc mão răng sẽ được đặt vào để che phủ hoàn toàn thân răng. Bảo vệ răng khỏi tình trạng gãy, nứt, phục hồi khả năng ăn nhai tốt. Và kéo dài tuổi thọ của chiếc răng đã được lấy tủy.

Những lưu ý trong chăm sóc răng miệng sau khi điều trị lấy tuỷ răng 

Chú ý theo dõi cơn đau: Cảm giác khó chịu sau khi cắt bỏ ống tủy là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu cơn đau vẫn kéo dài dai dẳng. Hãy đến ngay phòng khám nha khoa nơi bạn đã điều trị và kiểm tra càng sớm càng tốt. 

Tránh việc cắn hoặc nhai sau khi vừa hoàn tất việc lấy tủy bọc răng sứ. Tốt nhất không nên nhai, cắn trong vài giờ sau khi điều trị tủy để tránh miếng trám bị bong ra. 

Bạn nên ăn những loại thức ăn lỏng mềm như cháo, súp hoặc cắt thức ăn thành miếng nhỏ để giảm áp lực lên răng. Sau khi điều trị tủy chỉ nên ăn những thức ăn lỏng mềm. Để tránh làm tổn thương  răng đã điều trị. 

Khi làm sạch răng, lưu ý chỉ đánh răng nhẹ nhàng và chọn loại nước súc miệng kháng khuẩn được bác sĩ kê đơn hoặc khuyên dùng. 

Hãy hẹn tái khám đúng giờ hoặc liên hệ với nha sĩ của bạn ngay lập tức. Nếu miếng trám của bạn bị bong ra hoặc vỡ. 

Nha khoa Đông A với những dịch vụ chăm sóc và thẩm mỹ răng tốt nhất hiện nay. Hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng trong quá trình bảo vệ sức khỏe răng miệng. Nếu có bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tận tâm nhất.