Thông Tin Hữu Ích

Những vấn đề về răng trẻ em phụ huynh cần biết

nhung-van-de-rang-tre-em-phu-huynh-can-biet

Phụ huynh cần nắm bắt những vấn đề về răng trẻ em đặc biệt trong thời gian mọc răng. Đảm bảo quá trình phát triển của bé cùng sức khỏe răng miệng luôn ở trạng thái tốt nhất.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ nhỏ đòi hỏi sự theo dõi và quan tâm chu đáo từ cha mẹ. Đặc biệt trong quá trình mọc răng của trẻ, nhận biết những dấu hiệu mọc răng để bố mẹ cùng bé vượt qua cột mốc quan trọng này. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nha Khoa Đông A nhé!

nhung-van-de-rang-tre-em-phu-huynh-can-biet

Những vấn đề về răng trẻ em phụ huynh cần biết

Răng trẻ em thường mọc ở giai đoạn mấy tháng tuổi?

Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ mọc chiếc răng đầu tiên trong giai đoạn từ 6 tháng tuổi. Kèm theo đó là các triệu chứng trước khi mọc khoảng hai đến ba tháng. Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh 3 đến 4 tháng đã mọc chiếc răng đầu tiên. Trong khi những trẻ khác không mọc chiếc răng đầu tiên cho đến khoảng 6 tháng hoặc sau sinh nhật đầu tiên của chúng.

Những dấu hiệu giúp mẹ nhận biết bé mọc răng

Quá trình mọc răng mỗi trẻ sẽ không giống nhau. Một số trường hợp không có triệu chứng. Trong khi những trẻ khác quấy khóc vì phải chịu đựng những cơn đau khi mọc răng. Nhận biết sớm những triệu chứng mọc răng để có thể giúp bạn và bé thuận lợi vượt qua cột mốc này. Dưới đây là một số dấu hiệu đầu tiên và dễ dàng nhận biết của việc mọc răng.

dau-hieu-nhan-biet-be-moc-rang

Dấu hiệu nhận biết bé mọc răng

Chảy nước dãi

Quá trình mọc răng có thể kích thích tiết ra nhiều nước dãi. Hầu hết trẻ sơ sinh trong giai đoạn 10 tuần tuổi đến 4 tháng tuổi đều bắt đầu thực hiện công việc tiếp nước. Tình trạng chảy nhiều nước dãi có thể kéo dài cho đến khi răng của bé tiếp tục mọc.

Dấu hiệu rõ nhất là áo của bé thường xuyên bị sũng nước. Bạn hãy buộc yếm cho bé để bé thoải mái và sạch sẽ hơn. Thường xuyên lau nhẹ cằm cho trẻ để ngăn ngừa tình trạng nứt nẻ.

Phát ban khi mọc răng

Sự nhỏ giọt liên tục tự việc chảy nước dãi khi mọc răng của bé có thể gây nứt nẻ, mẩn đỏ. Thậm chí là phát ban quanh miệng, cằm, cổ và ngực của trẻ. Mẹ có thể tạo màng chắn ẩm cho những vùng dễ kích ứng này. Hãy dùng Vaseline hoặc Aquaphor để dưỡng ẩm. Dùng những loại kem dưỡng da nhẹ nhàng, không mùi.

Ho liên tục

Việc liên tục ho khiến trẻ dễ bị ọc sữa. Mẹ cũng đừng quá lo ngại. Nhưng hãy cẩn thận nếu con có các dấu hiệu khác của cảm lạnh, cúm hoặc dị ứng.

Cắn

Áp lực từ răng chọc qua nướu làm cho trẻ rất khó chịu. Nhai, nghiến hoặc cắn có thể làm giảm áp lực từ việc mọc răng ở bé. Vì thế, trẻ mọc răng sẽ thích ngậm bất cứ thứ gì gần chúng. Bao gồm cả bàn tay của chúng, lục lạc, núm vú của mẹ nếu đang cho con bú, chiếc nôi…

Lưu ý, hãy để bé ra xa nếu bé cắn, nghiến khi đang bú, bởi lực nghiến mạnh có thể làm mẹ tổn thương.

Khóc hoặc rên rỉ

Trong khi một số trẻ sơ sinh không phàn nàn gì mà mọc răng rất ngoan. Có những bé phải chịu nhiều đau đớn kém các triệu chứng khác do mô nướu bị viêm. Cảm giác khó chịu này trẻ buộc phải chia sẻ với bạn dưới hình thức khóc lóc hoặc rên rỉ.

Cảm giác đau đớn nhất thường nằm ở những chiếc răng đầu tiên. Như răng hàm, vì chúng khá lớn. Theo thời gian, hầu hết trẻ sơ sinh cũng quen được với cảm giác mọc răng. Mẹ không cần quá bận tâm sau này.

Khó chịu

Miệng của bé sẽ có cảm giác đau khi chiếc răng nhỏ đè lên nướu và trồi lên bề mặt. Không có gì đáng ngạc nhiên khi trẻ cảm thấy không ổn vì điều đó. Một số trẻ sẽ có biểu hiện cáu kỉnh chỉ trong vài giờ. Nhưng những trẻ khác vì khó chịu mà có thể quấy khóc trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Từ chối ăn

Những đứa trẻ cáu kỉnh luôn khao khát được xoa dịu bằng cách được đút gì đó vào miệng nhai. Dù cho đó là bình sữa hay thậm chí là vú mẹ. Nhưng mẹ cần lưu ý là sữa có thể khiến tình trạng đau nướu của trẻ đang mọc răng trở nên tồi tệ hơn. Đó là lý do vì sao khi trẻ mọc răng thường quấy khóc và khó chịu hơn. Những trẻ ăn đã bắt đầu ăn thức ăn đặc cũng có thể từ chối ăn khi chúng đang mọc răng.

Thức đêm

Khi trẻ bắt đầu xuất hiện sự khó chịu khi mọc chiếc răng đầu tiên. Giấc ngủ ban đêm của bé có thể bị gián đoạn. Ngay cả khi trẻ đã ngủ suốt đêm trước đêm.

Kéo tai và xoa má

Bé hay giật mạnh tai, cọ má hoặc cằm rất có thể bé đang mọc răng. Răng trẻ em khi mọc gây cảm giác đau ở nướu và một số nơi khác. Đặc biệt khi mọc ở vị trí răng hàm. Vì tai, má và nướu có chung các đường dẫn thần kinh.

Hãy nhớ rằng việc kéo tai cũng là dấu hiệu khi trẻ cảm thấy mệt mỏi. Cũng có thể là một triệu chứng của bệnh nhiễm trùng tai. Vì vậy hãy cố gắng xác định lý do bé thường xuyên kéo tay mẹ nhé!

Tụ máu nướu răng

Nhận thấy cục u nhỏ hơi xanh dưới phần lợi của bé? Nó có thể là tình trạng tụ máu ở nướu. Hoặc máu bị kẹt dưới nướu do răng trẻ em đang mọc. Không có lý do gì đáng lo ngại trong trường hợp này.

Dùng miếng gạc lạnh hoặc khăn sạch lau trên nướu có thể làm giảm cơn đau và có thể giúp máu tụ nhanh lành hơn. Nếu khối máu tụ vẫn tiếp tục phát triển mà không thuyên giảm. Hãy đến gặp nha sĩ nhi khoa gần nhất.

Các dấu hiệu mọc răng trẻ em có thể rất khác nhau ở mỗi bé. Vì vậy. bạn có thể chỉ thấy chỉ một số hoặc nhiều triệu chứng trong giai đoạn này.

Những biện pháp khắc phục khi bé mọc răng bố mẹ nên tránh?

Mặc dù bạn có thể sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp làm xoa dịu cơn đau khi mọc răng của trẻ em. Nhưng có một số biện pháp không an toàn mà bạn nên tránh.

bien-phap-khac-phuc-nen-tranh-khi-be-moc-rang

Biện pháp khắc phục bố mẹ cần tránh khi bé mọc răng

Các tác nhân gây tê

Tuyệt đối không sử dụng cồn tẩy rửa, benzocaine hoặc lidocaine bôi trên nướu răng của bé. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cảnh báo rằng không nên sử dụng các chất gây tê tại chỗ. Trẻ em dưới 2 tuổi tiếp xúc với chất gây tê có nguy cơ bị giảm nồng độ oxy trong máu.

Gel mọc răng không được kê đơn từ Nha sĩ, bác sĩ chuyên nghiệp

FDA cho biết các bậc cha mẹ nên tránh xa bất kỳ loại thuốc mọc răng OTC nào. Bao gồm cả gel mọc răng thảo dược lành tính hoặc vi lượng đồng căn. Vì chúng chỉ được bán mà chưa được chứng minh là có tác dụng. Một số loại có thể chứa thành phần gây khó thở và co giật gọi là belladonna.

Vòng cổ hổ phách mọc răng trẻ em

Không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy vòng cổ hổ phách mọc răng có tác dụng. Hầu hết các bác sĩ nhi khoa đều khuyên người dân không nên dùng chúng. Nguyên nhân lớn nhất là vì chúng có thể gây nguy cơ nghẹt thở hoặc bóp cổ.

Khi nào cần gọi cho bác sĩ về việc mọc răng trẻ em?

Hầu hết bác sĩ thường sẽ do dự trong việc liên kết sốt và tiêu chảy ở trẻ sơ sinh với việc mọc răng. Chính vì vậy, nhiều bậc phụ huynh tự ý cho rằng phân lỏng và sốt nhẹ của con họ là do trẻ mọc răng.

Về lý thuyết, điều đó có thể là đúng. Lượng nước bọt thừa khi mọc răng trẻ em nuốt phải có thể gây kích ứng dạ dày. Gây ra tình trạng phân lỏng. Đồng thời tình trạng viêm ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể cũng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể một chút.

Nhưng những triệu chứng này còn có nhiều khả năng khác là do vi-rút hoặc nhiễm trùng gây ra. Vì răng thường có xu hướng mọc vào khoảng thời gian mà khả năng miễn dịch của em bé từ mẹ bắt đầu suy yếu.

Hãy thông báo ngay cho bác sĩ về tình trạng sốt của bé nếu bé hạ nhiệt độ trong hơn ba ngày hoặc sốt cao hơn kèm theo nhiều triệu chứng phiền toái khác. Cũng cần phải báo cáo đến bác sĩ bất kì phân lỏng, chảy nước nào nếu nó kéo dài hơn hai lần bé đi tiêu. Hoặc trường hợp con bạn không chịu bú trong hơn một vài ngày.

Lời kết

Nha Khoa Đông A vừa chia sẻ đến các mẹ những thông tin liên quan đến vấn đề mọc răng trẻ em. Những triệu chứng cần được nhận biết sớm để mẹ và bé có thể dễ dàng trải qua giai đoạn này. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề mọc răng ở trẻ sơ sinh, hãy liên hệ ngay với Nha Khoa Đông A nhé!