Thông Tin Hữu Ích

5 Cách Phòng Ngừa Viêm Nha Chu, Nụ Cười Không Chỉ Khỏe Mà Còn Đẹp

phong ngua viem nha chu

Viêm nha chu là một căn bệnh nha khoa khá phổ biến hiện nay. Bệnh viêm nha chu không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của con người như đau nhức vùng răng miệng, khó chịu chân răng,… mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, cản trở quá trình giao tiếp của chúng ta trong đời sống hằng ngày. Để hiểu hơn nhiều khía cạnh về căn bệnh nha chu này, cùng 5 cách phòng ngừa viêm nha chu hiệu quả, đem lại nụ cười không chỉ khỏe mà còn đẹp, các bạn hãy cùng Nha Khoa Đông A  theo dõi những kiến thức bổ ích qua nội dung bài viết ngày hôm nay nhé!

Viêm nha chu là bệnh nha khoa gì?

Bệnh nha chu là một loại bệnh viêm nha khoa liên quan trực tiếp đến các mô nâng đỡ xung quanh chân răng, dấu hiệu của bệnh viêm nha chu bao gồm các vấn đề về nướu răng, các bệnh lý tác động và gây phá hủy tuyến mô nâng đỡ sâu phía bên dưới nướu như dây chằng nha chu, xương ổ răng,… Khi các triệu chứng này biểu hiện rõ ở phần chân răng, người bệnh có thể phải nhổ bỏ răng dù là răng vĩnh viễn.

Đa phần những bệnh nhân đều không biết mình mắc phải bệnh viêm nha chu cho đến khi các dấu hiệu xấu xuất hiện rõ rệt. Vì viêm nha chu thường tiến triển rất thầm lặng, các mô nướu có thể sưng to nhưng rồi nhanh chóng xẹp xuống khiến chúng ta nghĩ rằng bệnh đã tự lành. Qua một thời gian nếu chúng ta không phát hiện nhanh để có những chữa trị kịp thời, dây chằng và lớp mô nâng đỡ răng sẽ bị phá hủy hoàn toàn, xương ổ răng sẽ bị tiêu biến dẫn đến việc răng bị lung lay dù không có sâu răng hay hư tổn gì, cuối cùng chúng ta phải nhổ bỏ chiếc răng đó.

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm nha chu?

viem nha chu

Vấn đề vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trên răng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm nha chu. Khi sự tồn động vi khuẩn trên răng và nướu trở nên dày đặc sau một khoảng thời gian, răng sẽ tiến vào tình trạng viêm nướu răng. Cộng với các cao răng tích tụ do không cạo vôi răng thường xuyên, viêm nướu răng sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng và chuyển sang giai đoạn viêm nha chu. Nếu người bệnh có một số loại bệnh nền hoặc sức đề kháng yếu, viêm nha chu sẽ phát triển rất nhanh và gây đến nhiều phiền toái cùng tổn thất cho con người.

5 cách phòng ngừa viêm nha chu, nụ cười không chỉ khỏe mà còn đẹp

Để giữ được nét thẩm mỹ và hạn chế các tác hại mà bệnh viêm nha chu mang lại, Nha Khoa Đông A đề xuất 5 cách phòng ngừa viêm nha chu hiệu quả sau đây, bạn hãy ghi chú lại ngay đi nhé!

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách, đúng thời điểm

Không chỉ riêng gì bênh viêm nha chu, việc vệ sinh răng miệng với đầy đủ kiến thức nha khoa sẽ giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều những bệnh nha khoa khác. 

 

Các chuyên gia nha khoa khuyên chúng ta nên đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Việc đánh răng sẽ giúp chúng ta loại bỏ các mảng bám thức ăn hay số ít vi khuẩn có trên răng, phá hủy môi trường để vi khuẩn xâm nhập và làm ổ. Bạn chỉ nên đánh răng 2 lần một ngày, vì ít hơn 2 lần sẽ không đủ sạch, và nhiều hơn 2 lần sẽ khiến răng bị xói mòn, bào mòn men răng,… Loại bàn chải thích hợp nhất để đánh răng là loại bàn chải lông mềm với sợi lông mảnh để dễ đi vào các khe răng và loại bỏ các cặn thức ăn còn kẹt lại phía bên trong. 

 

Một lưu ý nhỏ trong quá trình đánh răng mà hầu như ai cũng bỏ quên chính là thực hiện vệ sinh lưỡi. Trên lưỡi của cơ thể con người có thể chứa rất nhiều vi khuẩn sau mỗi bữa ăn hay các cuộc trò chuyện. Những vi khuẩn này sinh sôi nhanh chóng và là một trong các tác nhân có thể gây ra bệnh viêm nha chu phổ biến nhất hiện nay. Chính vì vậy sau khi đánh răng, bạn có thể chải sạch cả bề mặt lưỡi hoặc dùng dụng cụ làm sạch lưỡi chuyên dụng để loại bỏ phần lớn các vi khuẩn nhé!

Thay vì tăm xỉa răng, hãy dùng chỉ nha khoa để thay thế 

Tăm xỉa răng thường được làm từ tre, với các đầu nhọn xơ và cứng. Việc xỉa răng với tăm tre có thể gây tổn thương các mô nướu, chảy máu chân răng,… Đây đều là những điều kiện vô cùng thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, phát triển và trở thành căn bệnh viêm nha chu thường thấy.

 

Thay vào đó, nếu bạn cần làm sạch răng sau mỗi bữa ăn, hãy sử dụng chỉ nha khoa chuyên dụng. Chỉ nha khoa có sợ mảnh và mềm hơn, dễ dàng làm sạch răng và hạn chế gây tổn thương hay tác động đến phần mô nướu nhạy cảm bên dưới.

Tập thói quen súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng hay nước muối loãng

Việc súc miệng thường xuyên sẽ giúp chúng ta loại bỏ các mảnh thức ăn hay vi khuẩn sót lại sau khi đánh răng hay dùng chỉ nha khoa. Nghiên cứu cho thấy việc súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng hay nước muối pha loãng trong vòng 30 giây giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh viêm nha chu vô cùng hiệu quả. 

Thiết lập cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý và thực thi nó

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến với sức khỏe răng miệng của mỗi người. Các món ăn chứa nhiều đường là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề sâu răng, viêm nướu cùng nhiều bệnh lý nha khoa khác. Trong khoang miệng của chúng ta tồn tại một số loại vi khuẩn, mà khi gặp đường trong các thực phẩm ngọt hay tinh bột, chúng sẽ chuyển hóa thành một loại Axit và bắt đầu tấn công gây mòn men răng, phá hủy cấu trúc trong răng, làm ảnh hưởng nướu và tác động khiến nướu dễ bị sưng và viêm,…

 

Để có một hàm răng chắc khỏe với nụ cười rạng rỡ, bạn nên bổ sung cho mình nhiều thực phẩm chứa vitamin, các khoáng chất magie, canxi,… thay cho việc nạp quá nhiều đường hay tinh bột. Đồng thời hãy kiêng cử các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá,… Chất kích thích có thể khiến răng ố vàng, tăng cơ hội cho mảng bám bẩn phát triển, gây hôi miệng và là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều loại bệnh nha khoa nghiêm trọng, điển hình là viêm nha chu.

Luôn nhớ kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ theo lời dặn của bác sĩ

viêm nha chu

Thông thường cách 6 tháng chúng ta phải kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ một lần, tuy nhiên một số trường hợp nha sĩ sẽ dựa trên tình trạng răng miệng để quyết định tăng hay giảm khoảng cách giữa các lần tái khám. 

 

Việc kiểm tra răng miệng thường xuyên sẽ giúp chúng ta cập nhật tình hình răng của mình, phát hiện sớm các bệnh về răng kịp thời để đưa ra phương pháp chữa trị hợp lý. Đồng thời việc đến trung tâm nha khoa để khám răng định kỳ và cạo vôi răng sẽ giúp răng sạch sẽ, thẩm mỹ và loại bỏ các mảng bám, cao răng có khả năng gây bệnh viêm nha chu. Sau mỗi một buổi khám định kỳ, bạn sẽ nắm bắt được các vấn đề tồn tại trong khoang miệng của mình hiện tại, và được nghe các nha sĩ chuyên môn tư vấn, định hướng cho quá trình bảo vệ răng miệng tiếp theo. 

 

Viêm nha chu đem đến rất nhiều rắc rối cho người bệnh, từ việc dễ mất/rụng răng, cho đến viêm nướu gây đau nhức dữ dội,… Để bảo vệ sức khỏe răng miệng cùng nụ cười xinh xắn, rạng ngời của bản thân, bạn hãy nhớ ngay 5 cách phòng ngừa bệnh viêm nha chu hiệu quả mà Nha Khoa Đông A vừa chia sẻ trên đây nha! Còn rất nhiều những bài chia sẻ kiến thức nha khoa vô cùng bổ ích khác, các bạn có thể tham khảo tại Website https://nhakhoadonga.vn/. Chúc các bạn luôn có một nụ cười rạng rỡ cho một ngày đầy năng lượng nhé!