Thông Tin Hữu Ích

Trẻ em nên sử dụng những loại kem đánh răng nào?

tre-em-danh-rang

tre-em-danh-rang

Trẻ em nên sử dụng những loại kem đánh răng nào?

Kem đánh răng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ, đặc biệt là ngăn ngừa tình trạng sâu răng và các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, không phải loại kem đánh răng nào cũng đều an toàn và phù hợp với trẻ nhỏ. Vậy nên lựa chọn những loại kem đánh răng nào là tốt cho bé? Hãy cùng Nha Khoa A Đông đi vào tìm hiểu nhé

Tại sao cần lựa chọn kem đánh răng cẩn thận cho trẻ em?

Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển răng miệng, vì vậy việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp là vô cùng quan trọng. Mặc dù trẻ em ăn nhiều thức ăn như sữa, bánh kẹo hàng ngày, khiến việc vệ sinh răng miệng cần thiết không kém người lớn, những việc chỉ dùng nước trắng hoặc nước muối để súc miệng sẽ không thể hoàn toàn loại bỏ được mảng bám thức ăn dính trên răng và trong khoang miệng của bé.

Hiện nay xuất hiện rất nhiều loại kem đánh răng được sản xuất dành cho trẻ em, loại kem này không chỉ thơm mà hương vị còn khá ngọt giúp trẻ dễ dàng vệ sinh răng miệng mà không hề khó chịu. Tuy nhiên, không phải loại kem nào cũng an toàn và phù hợp với răng non của bé. Răng của trẻ ở giai đoạn này vẫn còn rất yếu, do đó việc lựa chọn kem đánh răng phải đặc biệt cẩn thận. 

Kem đánh răng trẻ em thường có hàm lượng florua thấp hơn so với kem dành cho người lớn, nhằm đảm bảo độ an toàn và phù hợp với răng non của trẻ. Ngoài ra, kem đánh răng trẻ em cũng thường không chứa các thành phần gây kích ứng như hương liệu, chất tẩy trắng hoặc các hoá chất khác. 

Việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng của bé mà còn góp phần xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng tốt ngay từ nhỏ. Các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa hoặc nha khoa. Để lựa chọn được loại kem đánh răng an toàn và hiệu quả cho con.

Dựa vào đâu để lựa chọn kem đánh răng phù hợp cho trẻ em?

tre-em-danh-rang

Dựa vào đâu để lựa chọn kem đánh răng phù hợp cho trẻ em?

Dựa vào độ tuổi của trẻ

Việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của trẻ là vô cùng quan trọng. Bởi vì không phải kem đánh răng nào được sản xuất ra cũng phù hợp với tất cả mọi người, bao gồm cả trẻ em. Đặc biệt trong kem đánh răng thường chứa fluoride, là thành phần chủ yếu có trong kem đánh răng của người lớn. Chúng có tác dụng bảo vệ răng nhằm ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, lượng fluoride ở kem của người lớn và trẻ em rất khác nhau. Và nó thường sẽ thay đổi theo từng giai đoạn lớn lên của trẻ.

  • Với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, men răng còn non yếu. Vậy nên cha mẹ nên sử dụng loại kem đánh răng không chứa fluoride. Để tránh làm tổn hại đến lớp men răng non của trẻ.
  • Khi trẻ nằm trong độ tuổi từ 2 cho đến 4 tuổi. Thì nên lựa chọn kem đánh răng có lượng fluoride thấp và dưới 5 ppm.
  • Sang giai đoạn từ 4 đến 6 tuổi, cha mẹ có thể chọn các loại kem đánh răng có hàm lượng fluoride cao hơn, từ 500 đến 1000 ppm.

Dựa vào lượng bọt kem đánh răng

Mặc dù trẻ em thường rất thích thú với bọt trắng của kem khi đánh răng. Nhưng việc lựa chọn kem đánh răng quá nhiều bọt lại không phải là lựa chọn tốt. Bởi vì bọt trong kem đánh răng được tạo ra từ các chất xà phòng. Khi đánh răng, các chất xà phòng này dễ phân giải thành các chất kiềm hoặc axit. Khiến cho niêm mạc miệng bị kích ứng và gây rối loạn cho các hoạt động của các enzym quan trọng.

Ngoài ra, kem đánh răng nhiều bọt cũng làm giảm đi hiệu quả làm sạch răng. Vì các chất xà phòng tạo bọt sẽ che phủ lên bề mặt răng gây cản trở sự tiếp xúc trực tiếp của kem đánh răng với răng. Hậu quả là các mảng bám. Thức ăn thừa và mầm bệnh vẫn còn lại trên bề mặt răng sau khi đánh răng.

Vì vậy, thay vì chọn kem đánh răng tạo nhiều bọt. Cha mẹ nên lựa chọn các loại kem đánh răng có thành phần nhẹ nhàng. Có khả năng làm sạch răng cao mà không gây kích ứng cho niêm mạc miệng. Điều này sẽ đảm bảo vệ sinh răng miệng tốt cho trẻ. Đồng thời không ảnh hưởng đến sự phát triển răng miệng của trẻ.

Dựa vào tính nuốt được kem đánh răng

Cha mẹ cần lưu ý với kem đánh răng dành cho trẻ em đó là nó có nuốt được hay không. Do thói quen nuốt kem đánh răng của trẻ nên phải lựa chọn những loại kem an toàn cho cơ thể. Nếu bé có nuốt phải trong lúc đánh răng thì không sao. Trong trường hợp này thì kem đánh răng hữu có chính là lựa chọn tốt nhất dành cho bé. Vì nó có nguồn gốc tự nhiên không gây hại cho bé khi sử dụng.

Các loại kem đánh răng hữu cơ thường không chứa thành phần fluoride. Được biết fluoride có thể gây ra các tác dụng phụ như ngộ độc, nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa và tiêu chảy nếu nuốt phải ở liều lượng lớn. Với những kem đánh răng không có fluoride. Bố mẹ có thể yên tâm khi bé vô tình nuốt phải trong lúc đánh răng. Vì chúng sẽ không làm hại đến sức khỏe của bé.

Dựa vào mùi hương kem đánh răng

Trẻ em thường thích những thứ có vị ngọt như kẹo và ghét vị đắng. Nếu bạn lựa chọn kem đánh răng có vị đánh mạnh như kem đánh răng của người lớn thì trẻ sẽ rất khó chịu và không mấy vui vẻ khi chăm sóc răng miệng. Để các bé hợp tác và vui vẻ đánh răng thì cha mẹ nên lựa chọn những loại kem đánh răng có hương thơm dễ chịu. Tương tự như mùi của các loại kẹo ngọt, trái cây mà trẻ yêu thích.

Các loại kem đánh răng với hương vị ngọt như trái cây, kẹo sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ, hào hứng hơn khi đánh răng. Thay vì cảm thấy sợ hãi, trẻ sẽ thích thú và mong chờ mỗi lần chăm sóc răng miệng. Điều này không chỉ giúp trẻ hình thành thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Mà còn tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa cha mẹ và con.

Khi cho trẻ sử dụng kem đánh răng nên lưu ý điều gì?

tre-em-danh-rang

Khi cho trẻ sử dụng kem đánh răng nên lưu ý những gì?

Khi sử dụng kem đánh răng cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số điều. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình chăm sóc răng miệng của bé.

  • Trước tiên, cha mẹ không nên cho trẻ sử dụng quá nhiều kem đánh răng. Chỉ cần một lượng nhỏ như hạt đậu là đủ. Việc sử dụng quá nhiều kem đánh răng có thể gây hại cho răng và sức khỏe của trẻ. Đồng thời cũng lãng phí nguyên liệu. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải biết hướng dẫn trẻ sử dụng kem đánh răng tiết kiệm và không nên lãng phí.
  • Bên cạnh đó, cha mẹ cần tập cho trẻ thói quen nhổ kem đánh răng ra ngoài sau khi đánh xong. Việc này không chỉ giúp trẻ không nuốt phải kem chải răng. Mà còn ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe như nôn, tiêu chảy do ảnh hưởng của florua có trong kem đánh răng. Tuy nhiên, đây là thói quen mới mẻ đối với trẻ. Nên cần sự kiên nhẫn và hướng dẫn từ cha mẹ.

Mỗi gia đình sẽ có những cách thức riêng trong việc dạy trẻ đánh răng. Nhưng điều quan trọng là cha mẹ phải trang bị đầy đủ kiến thức về chăm sóc răng miệng và lựa chọn kem đánh răng phù hợp. Từ đó, họ có thể hướng dẫn trẻ thực hiện đúng cách, đảm bảo sức khỏe răng miệng cho bé.

Lời Kết

Trên đây, Nha Khoa Đông A đã giải đáp thắc mắc của nhiều cha mẹ về việc “Trẻ em nên sử dụng những loại kem đánh răng nào?”. Nếu còn thắc mắc và câu hỏi thì hãy liên hệ cho chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé!